มาดู 10 ข้อสำหรับการดูแลสุขภาพท่านชาย

Posted by dddasd On วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555 0 ความคิดเห็น



มาดู 10 ข้อสำหรับการดูแลสุขภาพท่านชาย

คุณผู้ชายทั้งหลายมีส่วนคล้ายเด็กอยู่เหมือนกัน  ตรงที่ว่าต้องมีเทคนิคโน้มน้าวใจเสียหน่อยถึงจะยอมคล้อยตามหรือลงมือทำอะไรสักอย่าง  ทั้งๆที่รู้ว่าสิ่งนั้นดีกับตัวเอง 

          ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะอยู่ในบทบาทใด  จะเป็นคุณแม่  คนรัก  พี่สาว  น้องสาว  หรือลูกสาวของพ่อ  เรามีวิธีดีๆมาบอกกัน  เพื่อช่วยสนับสนุนและส่งเสริมให้  “ ผู้ชายของคุณ ”  มีสุขภาพดียิ่งขึ้นค่ะ

1.   หนึ่งแก้วหลังตื่นนอน 
         ตื่นให้เช้าอีกสัหน่อย  แล้วเตรียมน้ำเปล่าหนึ่งแก้ววางไว้บนหัวเตียงหรือในจุดที่คุณผู้ชายที่ตื่นมาแล้วมองเห็นได้ง่าย  การดื่มน้ำทันทีหลังตื่นนอนนั้นดีต่อสุขภาพ ( ควรดื่มก่อนแปรงฟัน ) เพราะน้ำลายในปากจะมีแบคทีเรียที่ดีต่อลำไส้ช่วยเรื่องการขับถ่าย  และยังช่วยลดความเสี่ยงเรื่องต่อมลูกหมากอักเสบ  วิธีง่ายๆอย่างนี้จึงเป็นการเพิ่มโอกาสการดื่มน้ำช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดชื่น  เพื่อเริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างดี

2.   อย่าพลาดอาหารเช้า
         ไม่ว่าคุณจะวุ่นวายแค่ไหน  ก็อย่าให้เขาพลาดมื้อเช้าเพราะการกินมื้อเช้าช่วยลดความเสี่ยงสุขภาพไปได้เยอะ  ทั้งเรื่องหลอดเลือดอุดตัน  โรคหัวใจ  และอัลไซเมอร์  ลองดัดแปลงอาหารเช้าทำง่ายๆได้สุขภาพมาแทน เช่น แซนวิชทูน่าหรือปลากะพงอบ  ไข่คนใส่มะเขือเทศ ฯลฯ หากไม่มีเวลามาก  คุณอาจซื้ออาหารหรือทำเตรียมไว้ตั้งแต่ก่อนเข้านอน  เช่น อบปลาแซลมอนหรือปลากะพงเพื่อเป็นไส้แซนด์วิช  ต้มซุปไก่ใส่มันฝรั่งแล้วเก็บเข้าตู้เย็นก่อนกินมื้อเช้าก็นำมาอุ่นกินได้ทันที  เริ่มต้นวันอย่างดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วจริงไหมคะ

3.   เตรียมผลไม้ให้กินง่าย
         การมีผลไม้วางใส่ตะกร้า  บางทีก็ไม่เร้าใจเพียงพอให้คุณผู้ชายหยิบมากินหรอกนะคะ  คุณอาจต้องหั่นเป็นชิ้นใส่กล่องเก็บไว้ในตู้เย็น หรือใส่จานเสิร์ฟหลังมื้ออาหารการอยู่ใกล้มือและกินง่ายจะช่วยให้เขากินผลไม้ได้มากขึ้น  แต่ถ้าจะให้ดีลองดัดแปลงผลไม้ที่เขาชอบมาเป็นของว่าง  เครื่องดื่มรูปแบบต่างๆดู เช่นสมู้ธตี้  ผลไม้ลอยแก้ว  ฟรุตสลัด ฯลฯ  น่าจะทำให้การกินสนุกและอร่อยยิ่งขึ้น

4.   ชวนกันไปออกกำลังกาย
         อย่าปล่อยให้เพลินไปกับเกมคอมพิวเตอร์  หรือคร่ำเคร่งกับหน้าที่การงานเสียจนละเลยสุขภาพ  ลองเอ่ยปากชวนกันไปออกกำลังกายดูบ้าง  เลือกชนิดกีฬาที่ชอบ  คุณผู้ชายจะได้มีความยากเล่นมากขึ้น  อาจเริ่มต้นจากกีฬาง่ายๆ อย่างเช่น วิ่งจ๊อกกิ้ง  ขี่จักรยาน  รวมถึงการสมัครสมาชิกสปอร์ตคลับหรือซื้ออุปกรณ์กีฬาโปรดชิ้นใหม่ให้ด้วย  จะช่วยให้มีความตั้งใจออกกำลังกายเพิ่มขึ้น  แต่อย่าปล่อยให้เขาไปเล่นเพียงลำพังล่ะ  เพราะการมีเพื่อนไปออกกำลังกายด้วยกันนั้นได้ทั้งความสนุก  กระชับความสัมพันธ์และจะได้มีสุขภาพดีกันทั้งครอบครัว

5.  อย่าลืมครีมกันแดด
         ไม่ใช่เรื่องรักสวยรักงามเลยค่ะ  เพราะอันตรายของรังสีจากแสงอาทิตย์นั้นไม่ใช่เรื่องล้อเล่น  อาจเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งผิวหนังได้อย่างที่เราไม่รู้ตัว  คุณน่าจะสรรหาครีมกันแดดชนิดที่ไม่เหนียวเหนอะหนะ  อาจเป็นออยล์ฟรีหรือมีส่วนผสมหลักเป็นน้ำ ( water  base ) มาให้เขาใช้  อย่างน้อยจะได้ไม่สร้างความรำคาญให้ผิวหน้าจนเกินไป  และช่วยป้องกันอันตรายจากแสงอาทิตย์ได้ในระดับหนึ่ง

6.  กำหนดเมนูปลาไว้ทุกวัน
         คุณก็รู้อยู่แล้วว่าประหลาดีต่อสุขภาพ  คงจะดีแน่ถ้าทุกมื้ออาหารมีปลาอย่างน้อยๆหนึ่งเมนู  อาจเปลี่ยนรูปแบบการปรุงให้แตกต่างกันออกไป  ไม่ว่าจะเป็นต้มยำ  ทอดกระเทียม  นึ่งมะนาว  หรือเผา  รวมทั้งเลือกปลาหลากหลายชนิด  จะช่วยให้การกินปลาไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ  ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน  ปลาทูน่า  ปลาซาร์ดีน  ปลาแมคเคอเรล  มีกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ดีต่อหลอดเลือดหัวใจ  ระบบประสาท  และสุขภาพจิต  เลือกกินสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง จะดีมาก
7.   นวด  สัมผัสเพื่อผ่อนคลาย
         คุณผู้ชายเขาแอบกระซิบมาค่ะว่า  ไม่ได้ต้องการคนนวดระดับเซียนหรอก  แต่ถ้ากลับมาบ้านแล้วมีคนใกล้ชิดมานวดให้ผ่อนคลายเสียบ้าง  เขาจะหายเหนื่อยได้เป็นปลิดทิ้ง เพราะความเคร่งเครียดทำให้กล้ามเนื้อบริเวณบ่า  ต้นคอ  และศีรษะตึงและมีอาการเกร็ง  หากได้รับการบีบนวดสักหน่อยจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น  เทคนิคนี้คุณจะเป็นฝ่ายเริ่มต้นแล้วผลัดกันนวดก็ได้  เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ  แถมยังสร้างความรู้สึกที่ดีต่อกันอย่างดีด้วย

8.  ขยันให้กำลังใจหน่อย
         คุณผู้ชายมักทำงานด้วยความมุ่งมั่น  บางครั้งก็เครียดจนชีวิตขาดสีสันและเสียงหัวเราะ  ลองเจียดเวลาส่งแมสเสจดีๆหรือข้อความอาจรวมถึงการส่งเรื่องขำขันไปให้  การได้หัวเราะแม้จะเป็นเพียงวันละครั้งก็ยังดี  เวลาอยู่ในบ้านอาจเขียนข้อความน่ารักๆ หรือความห่วงใยติดไว้ตามที่ต่างๆ เช่น ตู้เสื้อผ้า  หน้าตู้เย็น หรือที่กระจกหน้ารถ  เขาจะได้รู้ว่ายังมีคนใส่ใจและห่วงใยเขาอยู่

9.  ใส่ใจรถหน่อย
         รถก็เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สอง  ฉะนั้นอย่าลืมทำบ้านเคลื่อนที่หลังนี้ให้น่าอยู่  ด้วยการช่วยเขาเก็บขยะไปทิ้ง  ดูดฝุ่นในรถบ้าง  จัดของในรถให้เป็นระเบียบ  เตรียมซีดีเพลงโปรดใส่รถไว้ให้  หรือหยอดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นดีๆ ที่ช่วยบำบัดไว้ในรถแทนที่จะใช้น้ำหอมดับกลิ่น  นอกจากจะทำให้อากาศในรถดีขึข้นแล้ว  อาจจะทำให้เขานึกถึงคุณและอยากจะรีบกลับบ้านมากขึ้นก็เป็นได้

10.  หาเวลาไปต่างจังหวัดบ้าง
         ไปปลดปล่อยภาระหน้าที่การงานด้วยการออกท่องเที่ยวผจญภัยกันดีกว่าแม้ไม่ต้องมีเวลามากก็ออกไปเปลี่ยนบรรยากาศได้ เพราะคุณผู้ชายเขาเบื่อเต็มทนกับการต้องใช้เวลาว่างในห้างสรรพสินค้า  คุณอาจจะลองเสนอไอเดียไปเที่ยวนี้ให้เขาเลือก  สถานที่และกิจกรรมที่จะทำร่วมกัน เช่น ไปปิกนิก  ไปปีนเขา  ดำน้ำ  หรือตกปลา  วิธีนี้น่าจะช่วยให้สมาชิกในครอบครัวได้พักผ่อนทั้งกายและใจ  ทั้งยังกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นขึ้นด้วย

ขอขอบคุณบทความจาก  นิตยสาร   HEALTH & CUISINE  กันยายน  2547

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น