ฉลอง! วันนี้วันเกิด Google ครบอายุ 14 ปี 27 กันยายน 2555

Posted by dddasd On วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555 0 ความคิดเห็น

ฉลอง! วันนี้วันเกิด Google ครบอายุ 14 ปี 27 กันยายน 2555

เราไปดูประวัติ Google กันดีกว่า
หากจะว่าไปแล้วเด็กยุคใหม่ที่เป็นชาวเน็ตอย่างพวกเรา   หลายคนก็คงจะต้องรู้จัก เว็บ google อย่างเป็นแน่แท้แต่หลายคนก็คงรู้จัก   google ว่าเป็นเว็บที่ใช้ค้นหาข้อมูล แต่เชื่อหรือไม่ว่า google ที่ใคร ๆ ก็รู้จัก ไม่ได้เป็นเพียงเว็บ Search Engine หรือ เว็บในการค้นหาข้อมูลอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างที่ชาวเน็ตอย่างที่พวกเราอาจ ไม่เคยรู้มาก่อน  เรามาทำความรู้จัก google ให้มากกว่าที่เคยรู้จักกันดีกว่า แต่ก่อนอื่นไปรู้จัก ต้นกำเนิดของ google กัน
บริษัท google ได้ถือกำเนิดขึ้นบนโลกบนดาวเคราะห์ที่มีชื่อว่าโลก เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2541 ในโรงจอดรถ เมืองเมนโลพาร์ก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย   แต่ตัวเว็บ google เองได้เกิดมาก่อนหน้านั้นแล้ว เว็บ google เกิดขึ้นอันเนื่องมาจาก  โครงงานวิจัยสำหรับดุษฏีนิพนธ์ ของนักศึกษาปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด  ที่ชื่อว่า แลรี่ เพจ และ เซอเกย์ บริน ในตอนนั้นทั้งสองคน ใช้ชื่อ  Search Engine ในการทำโครงการว่า Back Rub ที่มาของชื่อไม่ขออธิบายมันเข้าใจยาก ในตอนนั้นเองทั้งสองคนได้ทดลอง ระบบ Search Engine ของพวกเขาโดยใช้ server ของมหาวิทยาลัย โดยใช้ชื่อโดเมนว่า google.stanford.edu และในไม่นาน บริษัท google หรือ google inc ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมา ในตอนนั้น มีพนักงาน 4 คน ซึ่งรวม แลรี่ เพจ และ เซอเกย์ บริน ด้วย โดยได้ใช้ชื่อโดเมนหรือชื่อเว็บ ว่า google.com จดทะเบียนในวันที่ 15 กันยายน 2541 ในขณะนั้น ทั้ง แลรี่ เพจ และ เซอเกย์ บริน ได้หยุดพักการศึกษาของตนเพื่อออกมาหาเงินทุนให้กับบริษัทของตนกันเลยทีเดียว  ในไม่นานก็เกิดบริษัท google ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งแต่เดิมอยู่ในโรงรถ มาเป็นสำนักงาน ซึ่งสำนักงานใหญ่ของ gooogle ชื่อว่า google plex ปัจจุบันตั้งอยู่เมือง เมาเทนวิว  google plex ถูกจัดอันดับว่าเป็นสำนักงาน ที่น่าทำงานที่สุดในโลก น่าทำงานอย่างไร เรามาดูภาพกัน………………….  CEO ที่บริหาร google คนปัจจุบัน คือ เอริก สมิต รายได้หลักของ google   ได้มาจากค่าโฆษณาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น แอทเวิด  แอทเซ็น และรูปแบบอื่น ๆ อีกมากมาย นี่ก็ไขข้อสงสัยได้ว่า google เป็นบริการทีไม่คิดค่าใช้จ่าย แล้วตัว google อยู่ได้จนถึงปัจจุบันได้อย่างไร
ในปัจจุบัน google ไม่ได้เป็นเพียง Search Engine ที่มีรายได้หลักจากโฆษณา เท่านั้น แต่ google ได้รุกตลาด IT อย่างหนัก โดยได้ปล่อยบริการต่าง ๆ ออกมามากมาย ซึ่งแน่นอนฟรี หนึ่งในจำจวนนั้นที่หลายคนรู้จักก็คือ         google earth แต่ google มีบริการต่าง ๆ อีกมากมาย ที่เป็นประโยชน์กับชาวเน็ตอย่างเรา ๆ แน่นอน ตัวอย่างเช่น
Google Search แน่นอนว่านี่เป็นบริการตัวหลักที่หลายคนรู้จัก ซึ่งเป็นเว็บไซต์เสิร์ชเอนจินค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต มีให้บริการมากกว่า 100 ภาษา
Gmail หรือ Google Mail ให้บริการ email
Google Translate บริการแปลข้อความผ่านเว็บไซต์ รวมถึงแปลเว็บไซต์ทั้งหน้า
Picasa  เว็บไซต์เก็บภาพ ใช้งานคู่กับซอฟต์แวร์ปีกาซา
Google Page  บริการสร้างเว็บไซต์
YouTube และ google video บริการแชร์วิดีโอ และค้นหาวิดีโอออนไลน์
Google Sky  ดูดาว และระบบสุริยะจักรวาลผ่านเว็บไซต์
Google Analytics  บริการนับสถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ พร้อมระบบวิเคราะห์ผู้ใช้งาน
กูเกิลทอล์ก (Google Talk) เป็นโปรแกรมประยุกต์สำหรับวีโอไอพีและเมสเซนเจอร์
กูเกิลเอิร์ธ (Google Earth) เป็นซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโดยบริษัทกูเกิล สำหรับการ ดูภาพถ่ายทางอากาศพร้อมทั้งแผนที่ เส้นทาง และผังเมืองซ้อนทับลงในแผนที่ รวมทั้งระบบ จีไอเอส ในรูปแบบ 3 มิติ
กูเกิล โครมโอเอส เป็นโครงการระบบปฏิบัติการที่ออกแบบและผลิตโดยกูเกิล
กูเกิล โครม (Google Chrome) เป็นซอฟต์แวร์เว็บเบราว์เซอร์แบบโอเพนซอร์ซ พัฒนาโดยกูเกิล
และแน่นอนยังมีบริการอีกมากมาย
http://th.wikipedia.org/wiki/กูเกิล


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น