เจาะตำนานเทพปกรณัมกรีก กำเนิดเทพไททัน

Posted by dddasd On วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 0 ความคิดเห็น


ไม่นานจอมมารดาจีอาก็ให้กำเนิดเทพบุตร 6 องค์ คือ โอเซียนัส (Oceanus) ซีอัส (Coeus) ครีอัส (Creus) ไฮเพอร์เรออน (Hyperion) ไออาเพทัส (Iapetus) และโครนัส (Cron

-->
us) และให้กำเนิดเทพธิดา 6 องค์ นามว่า เธอา (Thea) เรอา (Rhea) เธมิส (Themis) เธทิส (Thetis) เนโมซิเน (Nemosyne) และฟีบี (Phoebe)

เทพบุตรและเทพธิดาทั้ง 12 องค์นี้มีขนาดร่างกายใหญ่มหึมา เรียกว่า ไททัน (Titan) หรือ ไจแกนทีส (Gigantes) ด้วยขนาดร่างกายที่ใหญ่โตนี้เอง ทำให้จอมบิดาอูรานอสหวาดหวั่นจึงได้จับเทพไททันทั้งหมดโยนลงไปขังไว้ในทาร์ทารัส (Tartarus) ซึ่งเป็นขุมนรกส่วนที่ลึกที่สุดในยมโลกที่มืดมิด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เทพบุตรหรือเทพธิดาองค์ใดใช้พลังเป็นปฏิปักษ์กับจอมบิดาได้

ต่อมาจอมมารดาจีอาก็ให้กำเนิดโอรสที่แปลกประหลาดมากยิ่งขึ้นไปอีก คือ เป็นยักษ์ 50 หัว 100 แขน จำนวน 3 ตน คือ คอตทัส (Cottus) เบรียรูส (Briareus) และไกจีส (Gyges)

อูรานอสรู้สึกกลัวจึงจับพวกเขาโยนลงไปขังในทาร์ทารัสอีก

ต่อมาจอมมารดาจีอาก็ให้กำเนิดโอรสเป็นยักษ์ตาเดียว เรียกว่า ไซคลอปส์ (Cyclops) อีก 3 ตน มีนามตามลำดับว่า ฟ้าลั่น-บรอนทีส (Brontes) ฟ้าแลบ-สเทอโรพีส (Steropes) และแสงวาบ-อาร์จีส (Arges)

จอมบิดาอูรานอสก็จับไซคลอปส์ทั้งสามโยนลงไปขังไว้ในทาร์ทารัสอีกเช่นเดียวกัน แสงสว่างจากไซคลอปส์ทั้งสามนี่เองที่ทำให้ทาร์ทารัสที่มืดมิดพอมองเห็นกันได้ เมื่อเริ่มมองเห็นแสง เทพไททันก็เริ่มคิดหาทางเป็นอิสระ แต่ก็หาวิธีออกจากทาร์ทารัสไม่ได้

จนกระทั่งใครบางคนยืนมือเข้าช่วยเหลือ.....

Credit : หนังสือ ตำนานเทพกรีก / Wikipedia

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น